KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Học tập và làm theo lời bác
Đăng ngày: 14/08/2018 - Lượt xem: 707
Quang Hưng - Về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới

Những ngày cuối năm, về Quang Hưng (huyện Phù Cừ), đi đến đâu cũng cảm nhận được không khí rộn ràng, phấn khởi của người dân vì xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Đây là thành tích đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Xã Quang Hưng nằm ở phía Đông bắc của huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, có diện tích đất tự nhiên 675,73 ha; trong đó có 425 ha đất nông nghiệp. Toàn xã có 2.050 hộ với 8.068 nhân khẩu. Năm 2000, xã được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” có thành tích đặc biệt suất sắc trong kháng chiến chống Pháp. Năm 2010 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, năm 2013 được Thủ Tướng Chính phủ tặng cờ thi đua suất sắc. Là một trong những xã tiên phong của huyện Phù Cừ trong phong trào vận động ”toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, 4/4 làng của xã được công nhận là làng văn hóa; ý thức của người dân trong xây dựng quê hương được nâng lên, có hàng trăm hộ dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, hàng ngàn hộ hiến đất ruộng, ngày công để làm các công trình giao thông, thủy lợi nội đồng. Phong trào cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình được đẩy mạnh với nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả được kịp thời nhân rộng.

Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen cho Đảng bộ và nhân dân xã Quang Hưng về thành tích trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM

Trong xây dựng NTM, năm 2011 xã Quang Hưng được chọn là một trong 20 xã điểm của tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quang Hưng, xác định đây vừa là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải quyết tâm thực hiện hoàn thành trong giai đoạn 2011-2013. Sau hơn 3 năm triển khai chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đến nay đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.
Năm 2011 xuất phát điểm của Quang Hưng mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí, trong đó nhiều mặt yếu như cơ sở hạ tầng không đồng bộ, đồng ruộng manh mún chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa, sinh hoạt, học tập, đi lại của nhân dân còn khó khăn. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã Quang Hưng luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao đời sống nhân dân, ổn định an ninh chính trị để cùng chung sức xây dựng thành công NTM. Cấp ủy, chính quyền xã căn cứ đặc thù của địa phương để xây dựng, ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, sát thực, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã Quang Hưng tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thi đua chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Ngoài ra, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, chuyên môn tốt để mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ là người nắm chắc mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu chấp hành, chỉ đạo sát đúng mà phải trực tiếp nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm. Từ đó, nâng cao nhận thức xây dựng NTM là chương trình mang tính toàn diện để xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, mà trọng tâm là tăng thu nhập và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Trên cơ sở xây dựng NTM phải bảo đảm dân chủ, minh bạch, công khai, sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả, đặc biệt là nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp; tạo sự đồng thuận từ chính quyền đến nhân dân theo phương châm “dựa vào sức dân để lo cho dân”. Từ những chủ trương đúng của cấp ủy, chính quyền xã đã tạo động lực để nhân dân đồng lòng, chung sức xây dựng quê hương giàu, đẹp hơn. Nhân dân địa phương đã hiến đất nông nghiệp, đất thổ cư, phá dỡ tường rào và đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng đường giao thông, chỉnh trang đồng ruộng, nhà văn hóa thôn... Sự đồng thuận của người dân là điều kiện và cơ hội thuận lợi để Quang Hưng về đích NTM sớm sau hơn 3 năm thực hiện mục tiêu nghị quyết của Đảng bộ xã đã đề ra.

Nhà Văn hóa xã và Trụ sở làm việc của Đảng ủy - HĐND - UBND xã

Giờ đây Quang Hưng đang khoác trên mình một diện mạo mới, khác xa so với hơn 3 năm về trước. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là những tuyến đường bê tông đi lại thuận tiện, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; cơ sở y tế bước đầu đã đáp ứng tốt cho việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân, các em học sinh được học tập ở những ngôi trường xây dựng mới. Phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập là nội dung cốt lõi trong xây dựng NTM, ngoài việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, hoàn thiện hệ thống giao thống kênh mương nội đồng đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, 85% kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa, đến nay Quang Hưng đã quy vùng sản xuất, xây dựng các vùng chuyên canh nhằm tăng nhanh sản lượng lúa chất lượng cao, đưa các giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào canh tác, góp phần nâng cao hiệu quả và thu nhập trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài các giải pháp trong sản xuất nông nghiệp, Quang Hưng còn quy hoạch vùng đất cấy lúa kém hiệu quả chuyển sang xây dựng cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tập trung. Hiện tại, trong cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã có 5 doanh nghiệp đầu tư đi vào sản xuất đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và các vùng lân cận, tăng thu nhập cho nhân dân. Xây dựng mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả như mô hình trang trại chuyển đổi VAC có 51 dự án, diện tích trên 30ha như nuôi thả cá, nuôi lợn thịt, lợn lái, bò thịt, bò sinh sản… đa thu hút 150 lao động và mang về lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Từ mô hình chuyển đổi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân đạt 170 triệu đồng/ha … Đến nay, lao động có việc làm thường xuyên tại địa phương đạt 95% so với tổng số lao động trong độ tuổi; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,9%. Bình quân thu nhập đạt gần 29 triệu đồng/người/năm. Đời sống văn hóa của nhân dân Quang Hưng được cải thiện, có trên 90% số hộ đạt “Gia đình văn hóa”, 4/4 thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa có thành tích tiêu biểu sau 5 năm.

Diện mạo xã Quang Hưng thay đổi từng ngày sau đổi mới

Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân mới, Đảng bộ và nhân dân xã Quang Hưng vui mừng đón nhận Quyết định số 331/QĐ-UBND ngày 28/1/2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận xã Quang Hưng đạt chuẩn NTM tỉnh Hưng Yên năm 2014./.

Kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM
Tổng kinh phí đã thực hiện: 133,8 tỷ đồng.
* Trong đó:        
+ Ngân sách Chương trình MTQG: 6 tỷ 600 triệu đồng, chiếm 0,50 %.
+ Ngân sách Tỉnh: 2 tỷ 700 triệu đồng, chiếm 0,20 %.
+ Ngân sách huyện: 2 tỷ 200 triệu đồng, chiếm 0,16 %.
+ Ngân sách xã: 30 tỷ 800 triệu đồng, chiếm 23,0 %.
+ Vốn vay tín dụng: 45 tỷ 500 triệu đồng, chiếm 34,0 %.
+ Vốn Doanh nghiệp: 5 tỷ 500 triệu đồng, chiếm 0,41 %.
+ Nhân dân đóng góp: 40 tỷ 500 triệu đồng, chiếm 30,2 %.

Khánh Thiện

Tin liên quan