KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Chính trị
Đăng ngày: 21/01/2024 - Lượt xem: 392
Những chuyển biến tích cực trong công tác Xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân tỉnh Hưng Yên năm 2023

Đảng bộ tỉnh Hưng Yên hiện có 13 đảng bộ trực thuộc, 536 tổ chức cơ sở đảng (79 tổ chức cơ sở đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân, chiếm 14,74%), 2.714 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở (143 chi bộ trong đơn vị kinh tế tư nhân, chiếm 5,27%) với 71.175 đảng viên (2.490 đảng viên trong đơn vị kinh tế tư nhân, chiếm 3,49%).

Năm 2023, các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thực hiện khôi phục, phát triển kinh tế đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Trong bối cảnh đó, thực hiện kế hoạch công tác năm, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình, đặc điểm của mình, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân.
Căn cứ Kế hoạch công tác năm và Kết luận số 661-KL/TU ngày 24/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong đơn vị kinh tế tư nhân giai đoạn 2021- 2025 ở tỉnh Hưng Yên, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp và người lao động về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân; từ đó tham gia tích cực hơn vào việc xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đảng viên, tổ chức đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân.
Ban Tổ chức Tỉnh ủy- Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo đã bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để giúp Ban Chỉ đạo tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân; đồng thời, thường xuyên phối hợp, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc ban thường vụ cấp ủy và ban chỉ đạo cấp huyện trong tổ chức thực hiện việc xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân tại các đảng bộ; thông tin, tổng hợp, báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ công tác do Ban Chỉ đạo giao khi có yêu cầu.
Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh bám sát nhiệm vụ được phân công theo Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo tỉnh, gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao tại nơi công tác, đã chủ động tham mưu giúp Ban Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW.
Các ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và Đảng ủy khối Cơ quan- Doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, ban hành 38 văn bản chỉ đạo về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân; một số đơn vị ban hành quyết định kiện toàn ban chỉ đạo cấp huyện, phân công thành viên ban chỉ đạo và thành lập tổ công tác tham mưu, giúp việc ban chỉ đạo cấp huyện; đồng thời giao UBKT cấp ủy chủ trì, phối hợp với các ban xây dựng Đảng tham mưu, đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và các Kế hoạch, kết luận của Tỉnh, huyện đối với các cấp ủy cơ sở; giao ban tổ chức cấp ủy có trách nhiệm thường xuyên đốn đốc, phối hợp các ban xây dựng Đảng, các đoàn thể hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ về công tác tổ chức đảng, đoàn thể theo quy định; hướng dẫn về quy trình thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân,...; thường xuyên nghe báo cáo phản ánh về thực trạng công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể, phát triển đảng viên năm 2023, phương hướng đến 2025, những thuận lợi, khó khăn vướng mắc ở cơ sở. Từ đó, có ý kiến chỉ đạo trực tiếp đối với các chi, đảng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên.
Các ban xây dựng Đảng của tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 15-NQ/TU và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Kết quả phát triển tổ chức đảng, đảng viên, tổ chức đoàn thể, đoàn viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân năm 2023 đã có những chuyển biến tích cực, qua tổng hợp báo cáo của các đơn vị cho thấy: Tính chung toàn Đảng bộ tỉnh, chỉ tiêu về thành lập mới tổ chức đảng đến hết năm 2025 đạt 93,22% (có 08/11 đơn vị đạt từ 60% trở lên so với chỉ tiêu được giao); Chỉ tiêu về phát triển đảng viên mới hằng năm đạt 171,08% (có 09/11 đơn vị đạt trên 100% với chỉ tiêu được giao); Chỉ tiêu về thành lập mới tổ chức công đoàn hằng năm đạt 94%, kết nạp mới đoàn viên công đoàn đạt 108,47%; Chỉ tiêu về thành lập mới tổ chức đoàn thanh niên hằng năm đạt 160%; kết nạp mới đoàn viên thanh niên đạt 87,33%; cụ thể:
Trao quyết định thành lập chi bộ Công ty cổ phần May và Thương mại Quốc tế INDICO huyện Kim Động
Phát triển tổ chức đảng, đảng viên: Đến ngày 31/12/2023, toàn Đảng bộ tỉnh lũy kế thành lập mới được 13 tổ chức cơ sở đảng (TP Hưng Yên: 03; Mỹ Hào: 01; Kim Động: 02; Văn Giang: 01; Tiên Lữ: 01 và Đảng bộ khối CQ-DN tỉnh: 05); 42 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở (TP Hưng Yên: 02; TX Mỹ Hào: 03; Kim Động: 06; Ân Thi: 05; Khoái Châu: 04; Văn Giang: 03; Phù Cừ: 05; Yên Mỹ: 05; Tiên Lữ: 03 và Văn Lâm: 06.) - đạt 93,22% so với chỉ tiêu giao đến hết năm 2025.
Trao giấy chứng nhận Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công nhân lao động tại Trung tâm Chính trị huyện Phù Cừ
Năm 2023, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Đảng ủy khối Cơ quan- Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 649 quần chúng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Đến ngày 31/12/2023, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 284 đảng viên (đạt 171,08% so với chỉ tiêu giao hằng năm), trong đó có 9/11 đều đạt trên 100% so với chỉ tiêu được giao.
Phát triển tổ chức đoàn thể: Đến ngày 31/12/2023, toàn tỉnh thành lập mới được 47 tổ chức công đoàn (đạt 94% so với chỉ tiêu giao hằng năm), kết nạp mới được 10.847 đoàn viên công đoàn (đạt 108,47% so với chỉ tiêu giao hằng năm); thành lập mới được 08 tổ chức đoàn thanh niên (đạt 160% so với chỉ tiêu giao hằng năm), kết nạp mới 262 đoàn viên thanh niên (đạt 87,33% so với chỉ tiêu giao hằng năm).
Lễ công bố quyết định thành lập chi bộ Công ty TNHH Thịnh Hưng Đức trực thuộc Huyện ủy Kim Động
Công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân tỉnh Hưng Yên năm 2023 vẫn còn một số hạn chế: Thực hiện chỉ tiêu phát triển tổ chức đảng, đảng viên, tổ chức công đoàn và kết nạp mới đoàn viên thanh niên ở một số đơn vị chưa đạt chỉ tiêu được giao. Việc thành lập mới tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên trong các đơn vị KTTN mới chỉ thực hiện được ở các đơn vị KTTN có quy mô nhỏ. Hoạt động của một số ban chỉ đạo cấp huyện còn hạn chế. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân thực hiện nhiệm vụ được giao chưa thường xuyên; chưa thực hiện tốt việc báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy chế.
Đề công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân tỉnh Hưng Yên năm 2024 đạt kết quả tốt hơn, cần tập trung một số nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là các chủ đơn vị kinh tế tư nhân, người lao động về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhất là Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Nghị quyết số 15-NQ/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh có liên quan.
2. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, ban chỉ đạo các cấp, các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân; tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ trong các đơn vị kinh tế tư nhân; đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể theo hướng thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Chú trọng xây dựng đội ngũ cấp ủy, cán bộ phụ trách công tác đảng, đoàn thể và đảng viên trong đơn vị; mở các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ trên. Hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả đối với các tổ chức đảng mới thành lập ở đơn vị kinh tế tư nhân gặp khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ.
3. Đối với ban thường vụ cấp ủy, ban chỉ đạo cấp huyện và tương đương: (1)Tiếp tục bám sát Nghị quyết số 15-NQ-TU và các văn bản chỉ đạo có liên quan của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trong việc phát triển các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, làm cơ sở, tạo tiền đề phát triển đảng viên và tổ chức đảng, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra; (2) Thường xuyên tiến hành khảo sát toàn diện, nắm chắc số lượng người lao động, đảng viên; đánh giá thực chất vai trò của tổ chức đảng, chất lượng đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân; xây dựng, ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch hằng năm làm cơ sở để chỉ đạo, kiểm tra thực hiện. (3) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các tổ chức đảng, đoàn thể trong việc tổ chức triển khai thực hiện chủ trương xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên và tổ chức đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, đồng thời tổ chức gặp gỡ, động viên, biểu dương những đơn vị kinh tế tư nhân thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng, đoàn thể.
4. Đối với các đơn vị khác: Tiếp tục rà soát các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 08/10/2021 và các văn bản chỉ đạo có liên quan của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
                                       PHÒNG TỔ CHỨC ĐẢNG - ĐẢNG VIÊN
Tin liên quan