KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Chính trị
Đăng ngày: 28/08/2024 - Lượt xem: 17
Hưng Yên: Chú trọng công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên

Thời gian qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các tổ chức đảng trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục từng bước phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên, các tổ chức đoàn thể, tuyên truyền học sinh, sinh viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ học tập; tham gia xây dựng và thực hiện các phong trào do đơn vị phát động, các quy định, quy chế, nội quy trong nhà trường; vận động học sinh, sinh viên tích cực học tập, nghiên cứu và tham gia các hoạt động xã hội... Thời gian tới, công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên cần tiếp tục được quan tâm và chỉ đạo sâu sát, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên

Hưng Yên hiện có: 06 trường Đại học (Tài chính Quản trị Kinh doanh, Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Chu Văn An, Thủy lợi Cơ sở 2, Anh Quốc, Y khoa Tokyo Việt Nam.); 10 trường Cao đẳng (Cơ điện Thủy Lợi, Kinh tế kỹ thuật Tô Hiệu, Công nghiệp Hưng Yên, Y tế Hưng Yên,  Cộng đồng Hưng Yên, Công nghệ và kinh tế Hà Nội, Y - Dược Asean, Dược Hà Nội, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Nghề Kỹ thuật - Công nghệ); 06 trường Trung cấp (Trung cấp Giao thông vận tải Hưng Yên,  Trung cấp nghề Việt Thanh, Trung cấp nghề Châu Hưng;  Trung cấp nghề Á Châu, Trung cấp Tổng hợp Đông Đô, Trung cấp Công nghệ và Kinh tế Việt Hàn ) với khoảng 24.750 sinh viên (trong đó, sinh viên khối Cao đẳng, trung cấp khoảng 11.800; sinh viên Đại học khoảng 12.950 thuộc 03 trường Đại học); có 35 trường THPT (trong đó có 24 trường công lập và 11 trường tư thục) với tổng số khoảng 42.660 học sinh. Đây là nguồn khai thác dồi dào để phát triển đảng viên mới.  

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 21-NQ/TW. Căn cứ các quy định, hướng dẫn của Trung ương và đặc điểm, điều kiện của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, làm tốt công tác xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên, trong đó có đối tượng là học sinh, sinh viên trong các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh như: Chỉ thị số 49-CT/TU ngày 28/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2023 - 2025; Hướng dẫn số 06-HD/BTCTU 26/4/2024 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc khảo sát, xây dựng, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu kết nạp đảng hằng năm; Công văn số 3576-CV/BTCTU ngày 08/5/2024 về việc khảo sát, xây dựng nguồn bồi dưỡng quần chúng ưu tú năm 2024; Chương trình hành động số 28-CTr/TU ngày 03/11/2022 về Thực hiện NQ số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ Năm BCH Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Đối với công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên xác định rõ mục tiêu: (1) Trong giai đoạn 2023-2025, phấn đấu 100% học sinh lớp 11 và lớp 12, sinh viên có kết quả học tập đạt từ loại giỏi trở lên, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, năng nổ tham gia các hoạt động đoàn, hội đều được tham gia học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; sau đó lựa chọn học sinh tiêu biểu, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, xem xét kết nạp vào Đảng. (2) Cấp ủy các trường THPT, cao đẳng, đại học và trung học chuyên nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên; nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của học sinh, sinh viên; định hướng, giải thích, làm rõ các vấn đề mà học sinh, sinh viên quan tâm; xem xét, tạo điều kiện phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên ưu tú. (3) Củng cố, tạo điều kiện và phát huy vai trò chủ động, tích cực của tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên, hội sinh viên trong trường học; tạo  môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên tham gia thử thách, rèn luyện thông qua các phong trào, hoạt động của tổ chức đoàn, hội; qua đó phát hiện, lựa chọn những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp vào Đảng. (4) Quan tâm nhóm đối tượng học sinh lớp 12 và sinh viên; theo dõi thường xuyên và liên tục trong quá trình phấn đấu, trưởng thành, kịp thời xem xét, lựa chọn, giới thiệu học sinh, sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội để kết nạp vào Đảng.

Kết nạp đảng viên là sinh viên tại Đảng bộ trường Đại học SPKTHY, Đảng bộ huyện Khoái Châu

Thực trạng đảng viên là học sinh, sinh viên

Đến hết tháng 5/2024 toàn tỉnh có 71.175 đảng viên, trong đó đảng viên là học sinh, sinh viên có 323 (chiếm gần 0,45%); đảng viên là học sinh: 123 (chiếm 38,08%; đảng viên sinh viên là 180 (chiếm 61,29%); đảng viên sinh viên dân tộc Mường là 01 (tại Đảng bộ Trường Cao đẳng Cơ điện và Thủy lợi); đảng viên là cán bộ Đoàn là 115 (học sinh: 25, sinh viên: 90), đảng viên là nữ 115 (học sinh: 30, sinh viên: 85); Đảng viên có độ tuổi từ 18-22 tuổi là 218 đồng chí và trên 22 tuổi là 05 đồng chí.

Đảng bộ tỉnh Hưng Yên hiện có 44 tổ chức đảng có đảng viên là học sinh, sinh viên, trong đó có 39 tổ chức cơ sở đảng và 05 chi bộ trực thuộc (trong đó có 01 chi bộ sinh viên thuộc Đảng bộ huyện Văn Lâm). Trong những năm qua, công tác xây dựng và củng cố tổ chức đảng TSVM, kết nạp đảng viên tại các tổ chức đảng nói chung và tại các tổ chức đảng có đảng viên là học sinh, sinh viên nói riêng được quan tâm. Cấp ủy, tổ chức đảng có đảng viên là học sinh, sinh viên, nhất là người đứng đầu luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; cấp ủy tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đảng viên là học sinh, sinh viên; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, ý thức chấp hành pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên trẻ trong học tập, nghiên cứu khoa học. Phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ đảng viên dự bị hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên và việc học tập của học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên trong đảng bộ phát hiện những học sinh, sinh viên đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để cử đi học lớp nhận thức về Đảng, tạo nguồn kết nạp đảng viên cho chi, đảng bộ, góp phần hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu cấp tỉnh giao về phát triển đảng viên mới của các địa phương, đơn vị.

Kết nạp đảng viên là sinh viên tại Chi bộ Công tác sinh viên, Đảng bộ trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh, Đảng bộ huyện Văn Lâm

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đảng viên là học sinh, sinh viên được ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy (sau đây gọi là cấp ủy cấp huyện) đặc biệt quan tâm; trong đó chú trọng: công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng; công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, học tập lý luận chính trị của đảng viên là học sinh, sinh viên; việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XIII, Kết luận Trung ương khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm, nêu gương của đảng viên thực hiện nghiêm túc.

Đảng viên là học sinh, sinh viên được sinh hoạt đảng tại nơi đảng viên đang học tập. Chi bộ nơi sinh hoạt đảng của đảng viên tạo điều kiện về thời gian, bố trí lịch sinh hoạt phù hợp với chương trình học tập của đảng viên. Đảng viên tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt thường kỳ, chuyên đề; thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên; các nguyên tắc sinh hoạt và đóng đảng phí đầy đủ theo quy định; góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã thực hiện tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của học sinh, sinh viên thông qua các buổi sinh hoạt đảng và theo dõi quá trình học tập; kịp thời phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức, lối sống; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh, sinh viên và đảng viên.

Công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên

Trên địa bàn tỉnh hiện có 13.131 học sinh lớp 12; Với số lượng học sinh, sinh viên hiện nay, hằng năm các cấp ủy nhà trường sẽ có nguồn quần chúng tương đối lớn để theo dõi, bồi dưỡng, lựa chọn giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét kết nạp vào Đảng những học sinh, sinh viên ưu tú, đủ điều kiện theo quy định. Từ năm 2020 đến hết năm 2023, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 201 đảng viên là học sinh, sinh viên (năm 2020: 28 đảng viên; năm 2021: 42 đảng viên, năm 2022: 55 đảng viên và năm 2023: 76 đảng viên). Riêng năm 2024, trong 6 tháng đầu năm kết nạp được 218 đảng viên là học sinh, sinh viên.

Kết nạp đảng viên là học sinh tại Chi bộ trường THPT Văn Lâm, huyện Văn Lâm

Từ năm 2020 đến hết năm 2023, ban thường vụ cấp ủy các cấp đã chỉ đạo, mở được 125 lớp nhận thức về Đảng (trong đó, năm 2020: 26; năm 2021: 26; năm 2022: 28 và năm 2023 là 45 ) với tổng số 9.963 quần chúng tham gia học (trong đó học sinh: 344 và sinh viên là 807); mở 73 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới (trong đó, năm 2020: 18; năm 2021: 16;  năm 2022: 20 và năm 2023 là 19) với tổng số 4.982 đảng viên tham gia học (trong đó sinh viên: 243).

Khó khăn, vướng mắc và những vấn đề đặt ra

Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chủ trương phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. Công tác rà soát, xây dựng nguồn quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên của cấp ủy một số trường THPT và Cao đẳng chưa được xem là việc làm thường xuyên, chưa đi vào nề nếp. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, giáo viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh chưa có nhận đúng đắn về tầm quan trọng của việc phát triển đảng đối với học sinh, sinh viên nên chưa quan tâm, tạo điều kiện, tuyên truyền, vận động các em vào Đảng. Một số cán bộ, giáo viên các trường trung học phổ thông có suy nghĩ về học sinh tuổi còn quá trẻ, nhận thức chính trị chưa đủ vững vàng, lý tưởng chưa rõ ràng để kết nạp vào Đảng. Phụ huynh học sinh chủ yếu quan tâm đến việc học tập của con em mình, trọng tâm là thi đỗ vào các trường đại học, đi du học nước ngoài hoặc đi xuất khẩu lao động nên không ủng hộ, đồng thuận cho việc học sinh phấn đấu vào Đảng.

Công tác quản lý đảng viên có lúc chưa chặt chẽ nên còn tình trạng đảng viên là sinh viên vi phạm Quy định của Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật và bị kỷ luật đưa ra khỏi đảng theo quy định. Chất lượng học sinh, sinh viên tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn không đồng đều nên số lượng học sinh, sinh viên được cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng của một số trường còn chưa nhiều. Việc áp dụng tiêu chuẩn kết nạp đảng cho học sinh còn gặp nhiều khó khăn đối với các trường có chất lượng học sinh thi đầu vào thấp như các trường tư thục, dân lập, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên … Do vậy, số lượng quần chúng là học sinh được xét cảm tình Đảng, xét kết nạp vào Đảng chưa nhiều, nhất là học sinh khối trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

 Kết nạp Đảng viên là học sinh tại Chi bộ trường THPT Phù Cừ, Đảng bộ huyện Phù Cừ 

Nhiều học sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn xem xét kết nạp vào Đảng nhưng chỉ tập trung cho việc học, chưa thực sự có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Số lượng đảng viên mới là học sinh, sinh viên hằng năm kết nạp còn ít, chưa tương xứng với nguồn lực tiềm năng hiện có ở trường học, nhất là trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp.

Việc xem xét kết nạp Đảng với học sinh tại các trường THPT còn khó khăn hơn vì Điều lệ Đảng quy định tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người được vào Đảng phải đủ 18 tuổi. Nhiều học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và sinh hoạt, đã được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng khi kết thúc năm học lớp 12, học sinh không đủ 18 tuổi để xem xét kết nạp vào Đảng tại tổ chức cơ sở đảng khối trường THPT. Một số học sinh khi đang thực hiện thủ tục xem xét kết nạp Đảng lại đúng thời gian tốt nghiệp ra trường, nhà trường phải giới thiệu về địa phương theo dõi tiếp nên đã ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu vào Đảng của học sinh.

Hoạt động phối hợp giữa cấp ủy nhà trường với cấp ủy với học sinh, sinh viên thường gặp nhiều khó khăn; vì sinh viên học một nơi nhưng ở nhiều nơi khác nhau trong quá trình học tập…

Nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới

Thứ nhất, cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm, tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là tổ chức đảng trong trường học. Cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; thường xuyên quan tâm công tác giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng, cho hệ thống chính trị các cấp cả trước mắt và lâu dài.

Thứ hai, từng bước nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên. Cấp ủy các cấp, nhất là cấp ủy cơ sở, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên của cả nhiệm kỳ và hằng năm. Tạo môi trường thuận lợi để học sinh, sinh viên học tập, giác ngộ lý tưởng, hình thành động cơ trong sáng, tích cực rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho học sinh, sinh viên; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, ý thức chấp hành pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mỗi học sinh, sinh viên trong nghiên cứu, học tập, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ, cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, thời gian xác minh, thẩm tra, kết luận hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên.

Thứ ba, bố trí khung nội dung, chương trình bồi dưỡng đối tượng kết nạp vào Đảng và bồi dưỡng đảng viên mới cho học sinh, sinh viên theo cho phù hợp. Tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư, phó bí thư, cấp ủy các tổ chức đảng của trường học; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tổ chức đảng cấp dưới trong công tác tạo nguồn, phát hiện nguồn và công tác kết nạp đảng viên bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Thứ tư, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động, tham gia xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Đặc biệt, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong trường học nhằm tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Hằng năm, chi bộ có kế hoạch chỉ đạo tổ chức đoàn thanh niên giới thiệu học sinh, sinh viên là đoàn viên ưu tú để chi bộ có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở trường học, nhất là về việc thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục triệt để tình trạng kết nạp đảng viên chỉ chạy theo số lượng, mà xem nhẹ tiêu chuẩn, điều kiện. Biểu dương, khen thưởng đối với cấp ủy, tổ chức đảng có thành tích cao trong công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên.

Thứ sáu, tăng cường và thường xuyên có văn bản chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nói riêng đối với loại hình tổ chức cơ sở đảng trong các đơn vị sự nghiệp trường học. Lấy tiêu chí phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên hằng năm làm tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý.

Thứ bảy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh nghiên cứu, hướng dẫn nội dung, chương trình đào tạo lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với đối tượng là học sinh, sinh viên để đảm bảo thời gian học tập tại trường của quần chúng.

Thứ tám, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn giao chỉ tiêu và tăng cường chỉ đạo, kiểm tra đối với các cấp bộ đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên đối với quần chúng ưu tú là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên nói riêng.

Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên nói riêng; nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên. Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nhằm tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, phù hợp với yêu cầu của Đảng và xu thế vận động của xã hội trong giai đoạn hiện nay.

PHÒNG TỔ CHỨC ĐẢNG, ĐẢNG VIÊN

 

Tin liên quan