KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Kinh tế
Đăng ngày: 11/07/2019 - Lượt xem: 611
Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Ngày 10.7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phó trưởng đoàn giám sát, trưởng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2018.

Đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp đoàn. Làm việc với đoàn giám sát có các đồng chí: Đặng Ngọc Quỳnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Quý, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Các

Các đại biểu tại buổi làm việc


Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2013 - 2018, tỉnh có các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước là: Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã, quỹ phát triển đất, quỹ bảo vệ môi trường, quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ phòng, chống thiên tai. Các quỹ được thành lập bảo đảm các căn cứ pháp lý, đúng theo văn bản hướng dẫn của cấp trên và phát huy hiệu quả tốt trong thực tiễn. 

Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh tiếp nhận, huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Nhà nước; nguồn vốn đóng góp tự nguyện của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, các tổ chức tài trợ hỗ trợ phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, các nguồn tài chính trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. 

Quỹ phát triển đất là tổ chức tài chính nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh, quỹ có chức năng nhận vốn từ nguồn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và huy động các nguồn vốn khác theo quy định để ứng vốn trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. 

Quỹ bảo vệ môi trường có chức năng, nhiệm vụ huy động tài chính từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để tạo nguồn vốn đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường. 

Quỹ hỗ trợ nông dân có nhiệm vụ tiếp nhận nguồn vốn ngân sách nhà nước, huy động vốn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước với các hình thức ủng hộ, cho vay không lãi hoặc lãi suất thấp; quỹ hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế nhằm xoá đói, giảm nghèo, nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hoá, phát triển ngành nghề… 

Quỹ phòng, chống thiên tai có chức năng tiếp nhận, quản lý kinh phí đóng góp của các tổ chức, cá nhân cư trú trên địa bàn tỉnh theo quyết định hàng năm của UBND tỉnh và các khoản đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; quỹ chi cho các hoạt động phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai…

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát trao đổi, làm rõ những vấn đề quan tâm như: Việc huy động quỹ từ các nguồn ngoài ngân sách nhà nước; khả năng đáp ứng nguồn vốn của các quỹ so với nhu cầu thực tế; hiệu quả giải ngân nguồn vốn của các quỹ; quá trình quản lý quỹ gặp những khó khăn, bất cập gì… Các ý kiến trao đổi được lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể giải đáp đầy đủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Ngọc Quỳnh khẳng định các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được quản lý chặt chẽ, không để xảy ra rủi ro. Hội đồng quản lý và cơ quan chuyên môn các quỹ luôn bám sát mục tiêu, quy chế hoạt động của các quỹ gắn với từng đối tượng được hưởng lợi từ các quỹ. Đồng thời các cơ quan chuyên môn chú trọng công tác tuyên truyền, tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ từ quỹ thuận lợi, khách quan. Bên cạnh đó, công khai, minh bạch trong việc huy động, quản lý, sử dụng các quỹ, giám sát chặt chẽ các quỹ theo quy định của pháp luật.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Quang đề nghị trong thời gian tới, để tiếp tục quản lý các quỹ hiệu quả, chặt chẽ, tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các quỹ; tăng cường huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước tham gia xây dựng các quỹ; tiến hành rà soát các quỹ, trên cơ sở đó có thể cơ cấu, sắp xếp lại các quỹ theo thẩm quyền.

Nguồn: baohungyen.vn

 

Tin liên quan